loading...

พนักงานซัมซุง โคราช ทยอยขนของออกจากห้องเช่าภายในเขตอุตสาหกรรมสุรนารี




พนักงาน บริษัทซัมซุงอิเล็คโทร-แม็คคานิคส์ นครราชสีมา จำกัด ตั้งอยู่ภายในเขตอุตสาหกรรมสุรนารี เลขที่ 555 ม.6 ต.หนองระเวียง อ.เมือง จ.นครราชสีมา กว่า 500 คน เดินทางมาเพื่อยื่นแบบฟอร์มรายงานตัวเพื่อขอรับประโยชนทดแทนกรณีว่างงาน ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดนครราชสีมา เนื่องจากทางบริษัทฯได้มีการประกาศเลิกจ้างพนักงาน จำนวนกว่า 1,300 คน โดยให้มีผลเลิกจ้างตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคม 2558 ที่ผ่านมา ตามที่มีการเสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุดวันนี้(18ก.คง58) นายปิยะชาติ  ไชยศาสตร์  อดีตช่างเทคนิค บริษัทซัมซุงอิเล็คโทร-แม็คคานิคส์ นครราชสีมา จำกัด หนึ่งในพนักงานที่ถูกประกาศเลิกจ้าง และแฟนสาวต่างช่วยกันเก็บชุดทำงานของบริษัทซัมซุง ที่เคยใช้ส่วนในการทำงานตามปกติของทุกวัน รวมทั้งข้าวของเครื่องใช้ส่วนตัวต่างๆ โต๊ะเครื่องแป้ง และชั้นวางทีวี เพื่อย้ายออกจากหอพักรายเดือนที่บริเวณด้านหน้าบริษัทซัมซุง ไปหาห้องเช่าใหม่ในเขตตัวเมืองนครราชสีมา หลังจากที่ถูกประกาศเลิกจ้างตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคม 2558 ที่ผ่านมา  อีกทั้งก็เพื่อใกล้กับที่ทำงานที่ตนเองจะหาสมัครงานใหม่ในเขตตัวเมืองนครราชสีมา เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปยังที่ทำงานและที่พัก


ด้านนางสาวหยาดนภา  อรุณใหม่ อายุ 22 ปี อดีตพนักงานบริษัทซัมซุงฯ ตำแหน่ง indirect เปิดเผยว่า ตนเองได้ทำงานอยู่ที่บริษัทซัมซุงนามานกว่า 3 ปี  โดยตนเองได้เงินค่าชดเชยที่ถูกให้ออกจากงานเงินเป็นจำนวนเงินกว่า 120,000 บาท ซึ่งก็ถือได้ว่าเป็นจำนวนเงินที่ยอมรับได้และเงินจำนวนนี้ตนเองก็จะต้องนำไปใช้หนี้ที่ค่าบัตรเครดิต ปิดค่างวดรถจักรยานยนต์ และส่วนที่เหลือก็จะเก็บไว้ใช้จ่ายในช่วงที่ยังหางานใหม่ทำ  อีกทั้งตนเองก็จะต้องย้ายออกจากห้องเช่าที่อยู่ใกล้กับบริษัทซัมซุงฯ เพื่อมาหาเช้าห้องพักในตัวเมืองนครราชสีมา แทน เพื่อที่จะสะดวกสบายในการเดินทางไปทำงานในที่ใหม่ให้ใกล้กับที่พัก เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย นางสาวหยาดนภาฯกล่าว

ด้านนายวิทยา โยธารินทร์ รองประธานชมรมบริหารแรงงานและพัฒนาอุตสาหกรรมจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า จากกรณีการลดพนักงานของซัมซุงในครั้งนี้ ตนคิดว่าเกิดจากปัญหาค่าแรงขั้นต่ำเนื่องจากขณะนี้ประเทศเพื่อนบ้าน อย่างประเทศเวียดนามค่าแรงถูกกว่าเมืองไทย และมีแรงงานมากกว่าไทยด้วย การลดพนักงานของซัมซุงครั้งนี้ ทำให้เกิดทั้งผลดี และผลเสีย ผลดีคือ ตลาดแรงงานมีคนให้เลือกเพิ่มขึ้น ยังมีโรงงานหลายแห่งที่ยังเปิดรับสมัครพนักงาน เช่น อุตสาหกรรมยานยนต์ทั้งประเทศที่เปิดรับมากกว่า 3-4 แสนคน ทำให้แรงงานออกสู่ตลาดมากขึ้น ซึ่งจะช่วยเสริมโรงงานรายอื่นๆ ได้ ส่วนผลเสีย คือทำให้เศรษฐกิจโคราชแย่ลง แรงงานบางส่วนก็อาจจะมีการย้ายถิ่นไปจากนครราชสีมาด้วย                                            

ขณะที่ด้านผู้บริหารของบริษัทซัมซุงฯ โรงงานประจำจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ตนไม่สามารถให้ข้อมูลข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกรณีที่เกิดขึ้นได้ ต้องสอบถามไปยังส่วนกลางซึ่งเป็นบริษัทแม่ที่กรุงเทพฯ เท่านั้น ตนและผู้บริหารคนอื่นๆ ที่อยู่ในพื้นที่ไม่สามารถให้ข้อมูลใดๆ ได้ทั้งสิ้น

นายธรรมราช อาษาสุวรรณ นักวิเคราะห์นโยบายและแผนฝ่ายนโยบายและแผนสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผย ความเคลื่อนไหวการลงทุนด้านอุตสาหกรรมในจังหวัดนครราชสีมาว่า ปัจจุบันจังหวัดนครราชสีมามีโรงงานอุตสาหกรรมรวมกว่า 2,640  โรงงานซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมาพบว่าในเดือนมิถุนายน 2558 มีจำนวนโรงงานอุตสาหกรรมเลิกกิจการไปแล้วประมาณ 20 โรงงาน  โดยสาเหตุของการปิดกิจการเกิดจากภาวะเศรษฐกิจทั้งในและต่างประเทศชลอตัวไม่มีคำสั่งซื้อสินค้าเข้ามา อีกทั้งปัญหาค่าเเรงของประเทศไทยที่เเพงกว่าประเทศเพื่อนบ้านและแรงงานก็หายากมากขึ้นทำให้นักลงทุนบางรายย้ายฐานการผลิตไปยังประเทศที่มีการลงทุนถูกกว่าไทย








ที่มาข่าวสดออนไลน์

>> ชอบข่าวนี้ กรุณากดแชร์ด้วยนะค่ะ ขอบคุณค่ะ....!!!

loading...