loading...

ยิงหนุ่มใหญ่กฟผ.ดับคารถบัส!! อึ้ง!!โชเฟอร์มือปืนไหว้ขอโทษพนง.สะดุ้งตื่นเห็นเหตุการณ์




วันที่ 17 กรกฎาคม นายเช้า เกษตรกรชาวนา ตำบลสนามชัย อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี  เปิดเผยว่า สำหรับขณะนี้ข้าวกำลังออกรวงถ้าไม่ได้รับน้ำช่วงนี้ข้าวที่กำลังตั้งท้องก็จะยืนต้นตายท้องกลมเสียทั้งหมด ผมทำนา 2 แปลง แปลงแรกอยู่ในพื้นที่ตำบลไผ่ขวาง 7 ไร่ ส่วนพื้นที่ตำบลสนามชัย จำนวน 18 ไร่ ขณะที่รัฐบาลประกาศให้หยุดสูบน้ำนั้นผมเองก็ทราบข่าวและติดตามข่าวสารมาอย่างตลอดต่อเนื่องแต่จะทำอย่างไรได้ในเมื่อข้าวของผมหว่านเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม ตามที่ทางรัฐบาลและชลประทานประกาศให้ชาวนาทำนา ซึ่งผมก็เริ่มทำนาตามนั้นจนวันนี้ต้องอดหลับอดนอนมาอย่างต่อเนื่อง

โดยเฉพาะช่วงนี้ซึ่งเป็นช่วงที่ข้าวมีความจำเป็นต้องใช้น้ำเป็นอย่างมาก ข้าวแปลงแรกที่ตำบลไผ่ขวางผมต้องขอน้ำจากบ่อทรายมาประทังชีวิตข้าว ส่วนข้าวในพื้นที่ตำบลสนามชัยต้องใช้น้ำจากคลองชลประทานบ้านกิโลแปด ซึ่งน้ำก็แห้งคลองทยอยสูบแบบขอดๆน้ำเพื่อเอามาประทังชีวิตต้นข้าวแบบเปียกๆนิดๆแห้งหน่อยๆ วันนี้ถึงแม้นทหารเอาปืนมาจ่อหัวชาวนาอย่างผมผมเองก็ต้องทนต่อสู้เพื่อสูบน้ำเข้าแปลงนาให้ได้ ข้าวตายผมหมดตัวแน่ๆ เพราะข้าวจะสามารถเก็บเกี่ยวได้ในต้นเดือนสิงหาคมนี้

วันนี้ข้าวเหลือเพียง 7 พัน ขณะชาวนาต้องมีต้นทุนค่าสูบน้ำเข้ามาเพิ่มบางรายต้องจ้างสูบน้ำคิดชั่วโมงละ 90 บาทต่อเครื่องก็เท่ากับเพิ่มต้นทุนอีกมากมายขณะข้าวลดราคาลงแทบไม่คุ้มต้นทุน กลางคืนต้องนอนเฝ้าเครื่องสูบน้ำเพราะขณะนี้มีโจรที่แฝงตัวเข้ามาขโมยเครื่องสูบน้ำอย่างต่อเนื่อง ทราบว่าช่วงนี้ชาวนาเครื่องหายไปหลายเครื่องแล้วคืนหนึ่งหายกันที 3- 4 เครื่องเป็นอย่างต่ำ ทำนาช่วงนี้แสนเหนื่อยต่อสู้เรื่องน้ำเรื่องหนูเรื่องราคา สุดท้ายให้มาสู้กับทหารอีกผมว่าชาวนามีแต่แย่กับแย่สุดท้ายข้าวราคาถูกไม่คุ้มต้นทุน ชาวนามีแต่ตายกับตายไม่ให้สูบน้ำเข้านาฆ่ากันเสียให้ตายซะยังดีกว่าผมว่านะวันนี้สุดทนสุดกลั้นแล้ว

นายวัชชรินทร์ เกิดเอี่ยม ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 7 ตำบลตลิ่งชัน อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี เปิดเผยว่าขณะนี้ในพื้นที่ตำบลตลิ่งชันไม่มีน้ำให้สูบมานานข้าวทยอยแห้งตายหญ้าไม่มีให้วัวควายกินชาวนาบางส่วนทยอยให้วัวควายกินข้าวที่ยืนต้นตายแล้วในขณะนี้เพื่อประทังชีวิตวัวควาย ซึ่งขณะนี้ชาวนาบางรายรอให้หน่วยงานราชการมาทำหลักฐานประวัติพร้อมรูปถ่ายก่อนที่จะปล่อยให้วัวควายกินข้าวที่ยังมีความเขียวอยู่เพราะยังดีกว่าไถกลบทิ้งไปโดยเปล่าประโยชน์ผมว่ากว่านาอีกกว่า 6  พันไร่ที่เสียหายทั้งหมดก็กำลังเตรียมรอให้วัวควายกินทั้งหมดในขณะนี้เพราะชาวนาหมดทางเยียวยาแล้วในขณะนี้ข้าวที่มีก็คือยืนต้นตายท้องกลม กับยืนต้นตายคาแปลงนา ชาวนาก็ต้องยอมรับสภาพความเป็นจริงที่เห็นอยู่ตรงหน้า





>> ชอบข่าวนี้ กรุณากดแชร์ด้วยนะค่ะ ขอบคุณค่ะ....!!!

loading...