loading...

ครูเกษียณสุดอินดี้ สร้างบ้านดินสุดน่ารัก ด้วยวัสดุง่ายๆงบเพียง 8,800 บาท




loading...
      การสร้างบ้านสักหลังนั้นเป็นที่รู้กันดีว่าต้องใช้งบประมาณหลักหมื่นหลักแสน คุณครู Michael Buck คุณครูสอนศิลปะวัยเกษียณ ที่ลงมือสร้างด้วยตัวเองกับครอบครัว คิดออกมาเป็นงบประมาณเพียง 250$ หรือราว 8,800 บาทเท่านั้น
     โดยบ้านหลังนี้ เป็นบ้านดินสไตล์อนุรักษ์ธรมชาติ วัสดุที่ใช้ก่อสร้างทั้งหมด ก็เป็นสิ่งที่หาได้ง่ายๆ จากสวนป่าหลังบ้านของคุณ Michael เอง ไม่ว่าจะเป็นไม้ เศษฟาง ก้อนหิน ฯลฯ และนั่นก็เป็นคำตอบว่าทำไมบ้านของเขามีงบประมาณไม่ถึงหมื่นบาทนอกจากนี้ ตัวคุณ Michael เอง ก็ยังมีที่ดินเป็นของตัวเอง จึงไม่จำเป็นต้องทำเรื่องขอใบอนุญาตจากทางการในการสร้างบ้านหลังนี้ ทำให้ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น การตกแต่งภายใน อาจเรียกได้ว่าเป็นสไตล์รัสติค เน้นความดิบแบบธรรมชาติจากงานไม้ ออกแบบชั้นลอยเล่นระดับเพื่อการใช้งานที่หลากหลายในพื้นที่กะทัดรัด ตกแต่งผนังดินด้วยสีขาวเรียบ เข้ากับสีน้ำตาลของงานไม้ มีหน้าต่างที่เปิดโล่ง  ที่เผยให้เห็นวิวสีเขียวภายนอก ด้วยคอนเซ็ปแบบอนุรักษ์ธรรมชาติ บ้านหลังนี้จึงไม่มีไฟฟ้าแต่อย่างใด อีกทั้งไม่มีน้ำปะปาด้วย การอยู่อาศัยจึงไม่จำเป็นต้องจ่ายเงินค่าน้ำค่าไฟ จะมีก็แต่เครื่องทำความร้อนจากเตาที่ใช้ถ่านไม้ ให้ผู้อยู่อาศัยได้สัมผัสกับไลฟ์สไตล์สโลว์ไลฟ์แบบจัดเต็ม
 เหมือนในการ์ตูน
ภายในก็สวยนะ
loading...


   คุณ Michael นั้นคิดว่าการที่ผู้คนต้องจ่ายเงินให้กับการอยู่อาศัยบ้านหรืออสังหาริมทรัพย์ เป็นสิ่งที่หลายคนไม่พอใจนัก เขาจึงต้องการแสดงให้เห็นว่า การสร้างบ้านเพื่ออยู่อาศัย ไม่จำเป็นต้องใช้เงินเลย แต่ใช้เพียงแค่สิ่งที่เราหาได้จากธรรมชาติก็เพียงพอแล้ว ถึงอย่างไรก็ตาม การสร้างบ้านแบบนี้ จะต้องใช้ทั้งพื้นฐานความรู้และทักษะในการทำบ้านดิน และก็ต้องมีความชำนาญในระดับหนึ่งด้วย แต่หากเราได้ทุ่มเทใส่ใจ ใช้เวลาศึกษาวิธีสร้างบ้านดิน และลองฝึกทำดูจนเชี่ยวชาญ การสร้างบ้านแบบคุณ Michael ที่ดูเหมือนว่ายาก ไม่ว่าใครก็ทำได้ครับ  อีกหนึ่งไอเดียที่น่าจะเป็นแรงบันดาลใจให้กับเพื่อนๆ ชาวเว็บได้นะครับ ถ้าใครมีที่ดินในเขตชนบทหรือพื้นที่ติดธรรมาติเป็นของตัวเอง จะสร้างบ้านดินไว้ตากอากาศชิลล์ๆ สักหลัง ก็ไม่เลวนะ
 เหมือนในการ์ตูน
 อินดี้มาก





loading...

หีมา kaijeaw.com

>> ชอบข่าวนี้ กรุณากดแชร์ด้วยนะค่ะ ขอบคุณค่ะ....!!!

loading...