loading...

โง่มาตั้งนาน!! ดอกกระถิน สุดยอดยาดีจากข้างทาง กินบำรุงตาและตับ แก้อ่อนเพลีย


loading...
โง่มาตั้งนาน!! ดอกกระถิน สุดยอดยาดีจากข้างทาง กินบำรุงตาและตับ แก้อ่อนเพลีย



จะหายาบำรุงตา บำรุงตับ ที่หาง่าย ไม่ยุ่งยากเท่าดอกกระถินที่อยู้ข้างทางนั้นไม่มีสิ่งไหนง่ายเทียบเท่าแล้ว

สมัยเป็นเด็กจะไปเล่นน้ำที่แม่น้ำน่าน พ่ออุ้ยทวดมักจะจูงมือไป ผ่านต้นกระถินที่ขึ้นตามข้างทาง พ่ออุ้ยจะเด็ดดอกที่ยังตูมอยู่(ดอกสีเขียมกลมๆในรูป) แล้วให้ผมเคี้ยวกินเลย

พ่ออุ้ยบอก นี่แหละบำรุงสายตา ตาแห้งๆ แสบตา หาย!! แถมบำรุงตับ แก้อ่อนเพลีย ได้อีกด้วย ทานวันละ 4-5 ดอกทุกวันร่างกายแข็งแรง ไม่ต้องต้มต้องบดอะไรทั้งนั้น เด็ดใส่ปากเคี้ยวๆได้เลย รสออกมันๆ อร่อยดี ทานไม่ยาก!!

อ้างอิง…พระอธิการ นพดล กันตสีโล

บทความที่น่าสนใจ: สุดยอด!! ไม่เป็นแล้วกรรมกร หันจับกุ้งฝอยตามลำห้วย ได้ 700 บาทต่อวัน


นายพร้อมพงษ์ ปันยะ ชาวบ้านนาสมดี ตำบลอาจสามารถ อำเภอเมืองนครพนม เผยว่า แต่เดิมมีอาชีพเป็นกรรมกร รายได้วันละ 200-300 บาท ต่อวัน ทำมา 6-7 ปี ไม่พอเลี้ยงดูครอบครัว ช่วงก่อนจะลาออกจากงานจึงได้เปิดคลิปวิดีโอ


loading...
ลองศึกษาวิธีทำตุ้ม เครื่องมือดักสัตว์น้ำของคนอีสานดูวันละ 1-2 อัน ก่อนนำไปดักจับกุ้งฝอยตามลำห้วย หนองน้ำสาธารณะในหมู่บ้าน ปรากฏว่าได้กุ้งฝอยมาหลายกำมือ คิดว่าน่าจะทำเป็นอาชีพได้ จึงสะสมอุปกรณ์การทำ เช่น ไม้ไผ่ ตาข่าย ขาดน้ำพลาสติกใส เชือกฟาง ก่อนเริ่มลงมือทำตุ้มรูปทรงกลม รัศมีกว้าง 1 ฟุต เลาไม้ไผ่ยาว 1 ผุต ทำเป็นเสาค้ำยัน ใช้ไม้ไผ่ดัดให้เป็นรูปทรงกลม เชือกฟางมาผูกยึด นำตาข่ายมาล้อม ก่อนตัดปากขวดน้ำสวมเย็บใส่ช่อง 4 จุด ไว้ดักกุ้ง ก้นของตุ้มจะขึงตาข่ายปิดทับอีกรอบ ตรงกลางตุ้มจะมีคานไว้สำหรับผูกรำข้าวใช้เป็นเหยื่อล่อ ใช้ไม้ไผ่ยาว 1 เมตร ผูกมัดติดกับตุ้ม จนผลิตได้ตุ้ม จำนวน 60 อัน


“ใกล้พบค่ำ ออกจากบ้านไปดักจับกุ้งฝอยที่อ่างเก็บน้ำหนองญาติ พอช่วง 6 โมงเช้าทุกวันก็เก็บ ทำอาชีพนี้มาได้ 3 เดือนแล้ว มีรายได้ดีกว่างานที่เคยทำ จึงได้ยึดมาเป็นอาชีพหลัก รายได้วันหนึ่งประมาณ 500-700 บาท”




loading...

ทีมา pandank.com

>> ชอบข่าวนี้ กรุณากดแชร์ด้วยนะค่ะ ขอบคุณค่ะ....!!!

loading...